การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลก้าวหน้าไปอีกขั้น พร้อมกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่อง

November 11, 2019 2248

บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวว่า การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

เฉินอวี้ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

คุณเฉินกล่าวว่า การใช้เงินหยวนข้ามแดนพัฒนาจากการใช้ค้าขายชายแดนแบบประปรายไปสู่การใช้งานในทุก ๆ ด้าน และขยายจากดุลบัญชีเดินสะพัดไปสู่ดุลบัญชีเงินทุน จากการค้าไปสู่การทำธุรกรรมทางการเงิน จากธนาคารและองค์กรไปสู่บุคคล และจากการใช้งานง่าย ๆ ไปสู่การใช้งานที่ซับซ้อน

การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในตลาดทุน ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินหยวนโดยธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ สถาบันการเงินข้ามชาติ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ บริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำของโลก 62 แห่ง จาก 100 แห่ง ได้เข้ามาทำธุรกิจในจีนแล้ว

ขณะที่อุตสาหกรรมการเงินจีนยังคงเดินหน้าเปิดกว้างทางการเงินแบบสองทาง การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องก็ทำงานสอดประสานกัน โดยนโยบายที่ทันสมัยในเขตการค้าเสรีนำร่องช่วยให้การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีพลัง

หวังซีฉวน ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) หนึ่งในสี่ธนาคารยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน กล่าวว่า "นับตั้งแต่จัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องแห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ จีนได้จัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องรวม 18 แห่งแล้ว การเพิ่มความเข้มข้นในการสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องได้กลายเป็นตัวกลางที่ทำให้จีนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกและนวัตกรรมทางสถาบัน"

ธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการนำร่องอย่างต่อเนื่องในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแปลงดุลบัญชีเงินทุน มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการบริหารการเงินข้ามแดนอย่างรอบคอบ และการระดมทุนเงินหยวนแบบสองทางของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งบางมาตรการได้ถูกนำไปใช้ในเขตการค้าเสรีอื่น ๆ รวมถึงทั่วประเทศด้วย

อู๋เว่ย เจ้าหน้าที่จากเขตพิเศษหลินกังในเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "เขตพิเศษหลินกังในเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้จะยกระดับ ขยาย และส่งเสริมการเปิดกว้างในทุก ๆ ด้าน และในระดับที่สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายในการสร้างเขตพิเศษที่มีอิทธิพลและความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล"

การประชุมครั้งนี้จัดโดยธนาคารกลางจีนและธนาคารแห่งประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว

X

Right Click

No right click