×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

ดีแทครุกหนักเปิดคลื่น 700 MHz ให้บริการเน็ตความเร็วสูงเพื่อทุกคน

February 20, 2021 1064
  • เปิดบริการ 5G และ 4G ใช้งานคลื่น 700 MHz ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด DSS
  • ลุย 6 จังหวัดเปิดใช้งาน 5G เผยสมาร์ทโฟนรองรับแล้ว 41 รุ่น
  • พร้อมทั้งคลื่น ต่ำ-กลาง-สูง ลุยต่อเนื่องขยายบริการคลื่น 2300 MHz

       ดีแทคพร้อมลุยคลื่น 700 MHz ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเชื่อมต่อสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน และสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่ง พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลปลดล็อกโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญก้าวไปกับระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างอย่างยั่งยืน ดีแทคได้รับใบอนุญาตคลื่น 700 MHz เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 และเปิดใช้งานคลื่น 700 MHz เมื่อสิ้นไตรมาส ปี 2563 แล้วมากกว่า 2,400 สถานีฐาน โดยตั้งเป้าขยายคลื่น 700 MHz มากกว่า 4,000 สถานีฐานในไตรมาส 1 ปี 2564 และเร่งขยายอย่างต่อเนื่องทั้งปี

คลื่น 700 MHz เป็นคลื่นความถี่ต่ำและเป็นคลื่นใหม่ในชุดความถี่ (Spectrum portfolio) ของดีแทค จะมาช่วยเพิ่มความครอบคลุมสัญญาณทั้งในอาคารและพื้นที่ห่างไกล ยกระดับประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าดีแทคให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มเติมจากด้านความเร็วและประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยปีที่ผ่านมาดีแทคได้ขยายสถานีฐานเครือข่าย 2300 MHz (ให้บริการบนคลื่น NT หรือทีโอที เดิม) เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 สถานีฐานจากปีก่อน โดย ณ สิ้นปี 2563 มีทั้งหมดประมาณ 20,400 สถานีฐาน โดยจำนวนผู้ใช้บริการบนระบบ 4G อยู่ที่ 12.2 ล้านเลขหมาย คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 64 ของฐานลูกค้ารวม

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาดีแทคประสบความสำเร็จในการพัฒนาสัญญาณด้วยเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO บนคลื่นความถี่กลาง และทดสอบเทคโนโลยี 5G ร่วมกับพันธมิตรทางอุตสาหกรรมต่างๆ บนคลื่น 26 GHz หรือคลื่น mmWave ซึ่งเป็นคลื่นความถี่สูง โดยวันนี้ คลื่น 700 MHz ได้มาเสริมทัพชุดคลื่นความถี่ให้แกร่งยิ่งกว่าเดิม ดีแทคพร้อมเดินหน้าให้บริการทั้งคลื่นความถี่ต่ำ-กลาง-สูง

 

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมาดีแทคเร่งขยายเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานดีขึ้น 3 เท่า และเปิดให้บริการ 4G-TDD อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประมาณ 20,400 สถานีฐาน เพื่อมอบการใช้งานดาวน์โหลดเร็วที่สุดในประเทศไทยให้กับลูกค้าของเรา สำหรับการขยายสัญญาณคลื่น 700 MHz จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาความครอบคลุมของสัญญาณสู่พื้นที่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความเร็วในการใช้งานบนมือถือ ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใช้งานดียิ่งขึ้นทั่วประเทศอย่างมีนัยสำคัญ”

ดีแทคพัฒนาสัญญาณอย่างต่อเนื่องโดยเปิดให้บริการ 5G คลื่น 700 MHz เริ่มแล้วใน 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี และจะขยายพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรองรับการเติบโตของอุปกรณ์ 5G

ดีแทคได้เร่งพัฒนาสู่แนวทางการให้บริการ 5G ด้วยนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ โดยนำเทคโนโลยี Dynamic Spectrum Sharing (DSS) ใช้กับคลื่น 700 MHz ทำให้สามารถใช้งานคลื่นเดียวทั้ง 5G และ 4G ไม่ต้องแบ่งแบนด์วิดท์ด้วยประสิทธิภาพเต็มที่สูงสุด

“เรามั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาโครงข่ายของดีแทค จะเพิ่มประสบการณ์ใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า รวมทั้งสนับสนุนประเทศให้มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ดีแทคได้เริ่มต้น 5G บนคลื่น 26 GHz กับพันธมิตรกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ และครั้งนี้เราได้ต่อยอดบริการ 5G ด้วยคลื่นความถี่ 700 MHz สู่การคิดค้นให้บริการรูปแบบใหม่ต่อไป เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าและพันธมิตรทางอุตสาหกรรมของเรา” นายชารัด กล่าว

5คลื่น 700 MHz จะพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานบนคลื่นความถี่ต่ำ และนวัตกรรมโครงข่ายสู่การใช้งานรูปแบบใหม่และแตกต่างจากเดิม ทั้งการตอบสนองที่แม่นยำด้วยความหน่วงต่ำ (low latencies) และความมั่นใจในการใช้งานคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ดีแทคจะสามารถนำบริการใหม่มาให้บริการในเชิงพาณิชย์ ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มทั่วไปที่สนใจร่วมเป็นพันธมิตรทั้งรูปแบบ สมาร์ทซิตี้ เกษตรอัจฉริยะ โซลูชั่นบริหารพลังงานอัจฉริยะ และระบบติดตามรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ เป็นต้น

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้งานคลื่น 700 MHz ทั้งแอนดรอยด์ และ iOS ที่รองรับระบบ 5G มีจำนวน 41 รุ่น และรองรับ 4G มีจำนวน 175 รุ่น และจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่รองรับคลื่น 700 MHz ออกมาอย่างต่อเนื่องอีกมากมาย สามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่รองรับคลื่น 700 MHz 

X

Right Click

No right click