กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเวทีสัมนา การตลาด 5.0 กูรูแนะ 3 แนวทางสู่การตลาดแห่งโลกดิจิทัล

July 19, 2019 3181

งาน Thailand Industry Expo 2019 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เปิดเวทีสัมนาภายใต้หัวข้อ “AI ขุดพลังการตลาดยุค 5.0” เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการไทยในสังคมดิจิทัล ซึ่งงานนี้เราได้กูรูด้านเทคโนโลยีอย่าง ยุทธนา เทียนธรรมชาติ กรรมการผู้จัดการบริษัท A Day Fresh จำกัด ทั้งยังเป็นนักพัฒนาธุรกิจ ซอฟท์แวร์ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Social Media ที่ได้รับความนิยมหลาย ๆ ตัว ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ประกอบกับ ตลาดในปัจจุบันมีการแข่งขันสู้ขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จในสังคมดิจิทัลได้จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค จึงได้แนะนำทริกสู่ความสำเร็จของการตลาด 5.0 ว่ามีหัวใจหลัก 3 ข้อ คือ

  1. Conversion คือ การปรับเปลี่ยนวิธีการโฟกัส หรือ กระจายเนื้อหาต่างๆ ที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคของผู้ดำเนินธุรกิจโดยตรง ไม่จำเป็นต้องส่งกระจายไปยังผู้บริโภคทุกคน
  2. Experience คือ การสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญกับการตลาด 5.0 มาก เพราะปัจจุบันผู้บริโภคเสมือนถือครองสื่อ ดังนั้น ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่าง ๆ ควรที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ และจดจำ เพื่อเป็นแนวทางตัดสินใจในการเลือกใช้แบรนด์ครั้งต่อไป
  3. Data ถือเป็นหัวใจหลักของการตลาด 5.0 โดยการเก็บข้อมูลควรที่จะเจาะลึก เน้นไลฟ์สไตล์ และความพึงพอใจของผู้บริโภค เพื่อต่อยอดไปสู่อนาคต

ทั้งนี้ยุทธนา ยังได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันการตลาด 5.0 ได้เกิดขึ้นแล้วในองค์กรใหญ่ ที่นำระบบ AI มาใช้ เพื่อลดต้นทุนด้านแรงงาน และขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อย แม้ต้นทุนจะไม่มากพอก็มีการนำระบบดิจิทัลมาใช้เช่นกัน เช่น แชทบอท เป็นต้น ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน และสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ การตลาด 5.0 จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรปรับตัวให้ทันกับการแข่งขันในตลาดโลก

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Monday, 28 March 2022 18:40
X

Right Click

No right click