เปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน ASEAN Data Science Explorers ประจำปี 2563

March 31, 2020 1019

ส่งเสริมคลื่นลูกใหม่ ใช้ซอฟต์แวร์ ดาต้า อนาลิติกส์ แก้ไขปัญหาทางสังคมในยุคโควิด-19 ครองเมือง

มูลนิธิอาเซียน และ เอสเอพี เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมการแข่งขัน “อาเซียน ดาต้า ไซเอนซ์ เอ็กซ์พลอเรอส์” (ASEAN Data Science Explorers : ASEANDSE) ประจำปี 2563 เชิญชวนนักศึกษาอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ในระดับอุดมศึกษาจากทั่วภูมิภาคอาเซียน ก้าวสู่บทบาทนักแก้ไขปัญหาทางสังคมรุ่นใหม่ โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกเป็นเครื่องมือ

นับตั้งแต่การริเริ่มโครงการในปี 2560 การแข่งขัน ASEANDSE ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความพร้อมในการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 แก่เยาวชนอาเซียน โดยจัดให้มีการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ และการแข่งขันใช้ซอฟต์แวร์ ดาต้า อนาลิติกส์ เพื่อนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค

3 เหตุผล ที่นักศึกษาควรเข้าร่วมการแข่งขัน ASEANDSE

  • เสริมสร้างทักษะด้านดาต้า อนาลิติกส์ ที่จำเป็นต่ออนาคต

การแข่งขัน ASEANDSE มอบโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนการใช้ซอฟต์แวร์ ดาต้า อนาลิติกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบให้แก่เยาวชนในการสมัครงานในอนาคต โดยทักษะด้านดาต้า อนาลิติกส์ กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากของเหล่าองค์กร ที่เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลเชิงลึกในการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ และมองหาพนักงานที่สามารถระบุอินไซท์จากดาต้าเชิงลึก ท่ามกลางดาต้ามากมายจากระบบออนไลน์และระบบออฟไลน์ในปัจจุบัน

  • ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจต่อภูมิภาคอาเซียน

 ในการแข่งขัน ASEANDSE เยาวชนจะต้องนำเสนอสตอรี่บอร์ดแนวทางการแก้ไขปัญหาสังคม โดยใช้ซอฟต์แวร์อนาลิติกส์ คลาวด์ ของเอสเอพี เป็นเครื่องมือ ซึ่งปัญหาสังคมที่นำเสนอจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Goals : UN-SDG) 6 ด้าน อาทิ ข้อที่ (3) การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ข้อที่ (4) การศึกษาที่เท่าเทียม ข้อที่ (5) ความเท่าเทียมทางเพศ ข้อที่ (8) การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ข้อที่ (9) อุตสาหกรรม นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และข้อที่ (11) เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน

โดยเมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง เยาวชนจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียนมากขึ้นจากการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ภูมิภาคอาเซียนกำลังเผชิญ และจากการแลกเปลี่ยนความรู้กับเยาวชนจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

  • ได้ใช้งานซอฟต์แวร์อนาลิติกส์ระดับโลก

การแข่งขัน ASEANDSE เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ใช้งานซอฟต์แวร์อนาลิติกส์ คลาวด์ ของเอสเอพี คลาวด์โซลูชันระดับโลกที่ใช้งานได้ง่าย ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งและปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งช่วยเชื่อมต่อข้อมูล ทำให้ผู้ใช้ค้นพบอินไซท์เชิงลึก เพื่อการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ทักษะความสามารถในการใช้ซอฟต์แวร์อนาลิติกส์ คลาวด์ ของเอสเอพี ยังช่วยสร้างจุดแข็งใน  Resume ของเยาวชนอีกด้วย โดยเยาวชนจากทุกสาขาวิชา ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขัน ASEANDSE ประจำปี 2563 จะได้รับสิทธิพิเศษ ที่จะเข้าใช้งานซอฟต์แวร์อนาลิติกส์ คลาวด์ ของเอสเอพี ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อพัฒนาสตอรี่บอร์ดแนวทางการแก้ไขปัญหาทางสังคมของตน

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของโครงการ การแข่งขัน ASEANDSE ได้มีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพให้แก่เยาวชนแล้วกว่า 10,000 คน จาก 262 สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากผู้นำของประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ, ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเยาวชน (Senior Officials Meeting on Youth) และที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการศึกษา (Senior Officials Meeting on Education) ในฐานะโครงการที่สนับสนุนการพัฒนาเยาวชน

ขั้นตอนการสมัครร่วมการแข่งขัน ASEANDSE ประจำปี 2563

เยาวชนนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน ASEANDSE ประจำปี 2563 สามารถสมัครเป็นทีม ทีมละ 2 คน ซึ่งสมาชิกของทีมจะเป็นนักศึกษาร่วมสถาบันหรือต่างสถาบันก็ได้ และลงทะเบียนสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.aseandse.org ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 หลังจากสมัครเรียบร้อยแล้วเราจะจัดกิจกรรมอบรมให้แก่นักศึกษาและผู้สอนของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในทุกประเทศอาเซียนในช่วงระยะเวลา 4 เดือน เพื่อให้ความรู้และพัฒนาทักษะด้านดาต้า อนาลิติกส์ จากนั้นเมื่อสิ้นสุดกระบวนการอบรม จะเข้าสู่การแข่งขันด้านดาต้า อนาลิติกส์ ระดับประเทศและระดับภูมิภาค ในช่วงปลายปี 2563 ต่อไป

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน ASEAN Data Science Explorers ได้ที่เวปไซต์ www.aseandse.org หรืออีเมลสอบถามได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

X

Right Click

No right click