สสว. ผนึก สมาพันธ์ SME ไทย เปิดห้างออนไลน์ Star Market อยู่ที่ไหนก็ชอปได้

December 11, 2020 1840

สสว. จับมือสมาคมสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ผุดแนวคิดวิถีใหม่ New Normal อยู่ที่ไหนก็ชอปได้

ของดีทั่วไทย ถูกใจคนไกลบ้าน สินค้าพร้อมส่งถึงที่ บนแพลตฟอร์ม Star Market” รวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 280 ราย นำร่อง 4 กลุ่มสินค้า 1.อาหารวัตถุดิบและอาหารแปรรูป 2. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ 3.สินค้าตกแต่งบ้านและของใช้ และ 4. อื่น ๆ หวังเสริมแกร่งธุรกิจฐานแรกเอสเอ็มอีไทยแข็งแรง และยั่งยืน

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดทำโครงการพัฒนากลไกกลางเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดในปี 2563 เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ โดยมีสมาคมสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เป็นหน่วยร่วมดำเนินโครงการสร้าง e-Marketplace Platform ชื่อ Star Market เพื่อเป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์ สำหรับจัดจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ

สำหรับที่มาโครงการ Star Market นั้น สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้รับทราบแนวทาง การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจรหรือมาตรการ MSME 2020 จำนวน 13 มาตรการ เพื่อให้ความช่วยเหลือ SME ด้านการจำหน่ายสินค้า และได้มีมติเห็นชอบในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อนุมัติการจัดสรรเงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อใช้ในการดำเนินงานมาตรการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจร ดำเนินการ 13 มาตรการและ 1 ใน 13 มาตรการ คือ การส่งเสริมด้านการตลาดโดยการพัฒนากลไกกลางเพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้ยั่งยืน 

ผอ.สสว. ระบุว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยเพิ่มช่องทางขายและการตลาดให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ได้รับโอกาสทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น ลดข้อจำกัดการซื้อจากกลุ่มผู้บริโภค เพราะโครงการ Star Market เสมือนเป็นห้างออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็สามารถชอปได้ ภายใต้สโลแกน “ของดีทั่วไทย ถูกใจคนไกลบ้าน” รวมของอร่อย ของดี ของทุกจังหวัดมาไว้ที่นี่ และยังชอปปิ้งออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยบริการจัดส่งทั่วไทยอีกด้วย

“สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Star Market นอกเหนือจากการช่วยเพิ่มช่องทางการขายแล้ว ยังสามารถเชื่อมบัญชีร้านค้าระหว่าง Star Market กับ Lazada และ Shopee และอัพเดทข้อมูลสินค้า จำนวนสต็อก การสั่งซื้อสินค้าได้อัตโนมัติ” ผอ.สสว. กล่าวพร้อมเพิ่มเติมว่า

นอกจากนี้ยังมีบริการถ่ายภาพสินค้าฟรีและจัดทำเนื้อหาโปรโมทสินค้าจำนวน 3 รายการต่อ 1 ร้านค้า มีทีมที่ปรึกษาออนไลน์เพื่อช่วยให้คำแนะนำเรื่องการส่งเสริมการขายสินค้า ตลอดจนคลิปวีดีโอ เพื่ออบรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายและการได้รับความรู้ในการบริหารจัดการและทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งโครงการนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกสินค้าของผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ Star Market คือ 1.สินค้าต้องได้รับรองมาตรฐานจากหน่วยงานของรัฐ เช่น ได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ  2.สินค้าที่มีชื่อเสียงในจังหวัด ติด 1-3 อันดับ 3.ผลิตจากวัตถุดิบท้องถิ่น 4.สินค้า GI ในท้องถิ่น โดยได้ทำการคัดเลือกจาก 4 กลุ่มสินค้า รวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 280 ราย และแบ่งกลุ่มสินค้า ดังนี้

1.อาหารวัตถุดิบและอาหารแปรรูป (อาหาร ขนม อาหารทานเล่น วัตถุดิบ เครื่องปรุง ผัก ผลไม้ เครื่องดื่ม) 2. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (ผลิตภัณฑ์สปา สมุนไพร) 3. สินค้าตกแต่งบ้านและของใช้ (อุปกรณ์ตกแต่ง ภาชนะของใช้ ภายในบ้าน ห้องอาหาร ห้องครัว ห้องนอน) 4. อื่น ๆ

ผอ.สสว. กล่าวปิดท้ายว่า อยากเชิญชวนคนไทย ช่วยคนไทย ซื้อสินค้าของดี มีคุณภาพของไทยที่มาจากทั่วทุกมุม ที่เรียกได้ว่ารวมของดีในหลายจังหวัดไว้ให้มาชอปกันทั้งของกินของใช้ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม Star Market ของดีทั่วไทย ถูกใจคนไกลบ้าน

X

Right Click

No right click