Thailand Blockchain Working Group ติดปีกก้าวแรกขับเคลื่อนนักพัฒนาสร้างธุรกิจไทยเติบโตในยุคดิจิทัล | Part 1

October 25, 2019 5835

บริษัทผู้พัฒนา Blockchain และเทคโนโลยีแนวหน้าของประเทศไทย เปิดตัว Thailand Blockchain Working Group (TBWG)

ภายใต้ความร่วมมือของ J Ventures พร้อมด้วย I AM Consulting , Dome Cloud , Atomic Pay และ Satang เพื่อเป็นกำลังสำคัญเพิ่มศักยภาพการลงทุนและการแข่งขัน ติดปีกให้ธุรกิจเติบโตในยุคดิจิทัล ภายใต้การเปิดตัว TBWG พร้อมกับเปิดวงเสวนา โดยเหล่าพันธมิตรแถวหน้ามาร่วมแชร์ความคิดเห็นและประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนารุ่นใหม่

ธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ วรพจน์ ธาราศิริสกุล CTO จาก บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (J Ventures) ถือเป็นหัวเรือสำคัญในการจัดกลุ่มครั้งนี้ โดย วรพจน์มองว่าตลาดเรื่อง Blockchain ในประเทศไทยยังต้องพัฒนา Developer คนไทยให้มาใช้และต่อยอด Blockchain จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มกับภาคส่วนต่างๆ จนเกิดเป็น Thailand Blockchain Working Group (TBWG) เพื่อเป็นอีกหน่วยงานสำคัญในการสร้างระบบนิเวศในอุตสาหกรรมไอที (Ecosystem) ให้เติบโตแข็งแรง โดยอาศัยจุดแข็งของพันธมิตรแต่ละรายมามาร่วมกัน รวมถึงขับเคลื่อนองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยให้พัฒนาในด้านเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Blockchain Ecosystem ในประเทศไทย ด้วยการลงทุนในบริษัทผู้พัฒนาระบบไอทีและบล็อกเชนต่างๆ และเตรียมจัดทำกิจกรรมหลัก เพื่อสร้างการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น 4 กิจกรรม ดังนี้

  1. Technology Event การจัดกิจกรรมเสริมความรู้ด้าน Blockchain และ Distributed Ledger Technology ให้กับผู้พัฒนาระบบ Developer ร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชน ภาครัฐ และสถาบันการศึกษา
  2. Developer Network เป็นเครือข่ายผู้พัฒนา Applications บนเทคโนโลยี Blockchain และ DLT เพื่อเปิดโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีรวมถึงสร้างสรรค์โอกาสและแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้พัฒนาระบบร่วมกัน
  3. Education & Training แหล่งการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี Blockchain ร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ เพื่อพัฒนา Developer รุ่นใหม่ให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  4. Hackathon ส่งเสริมกิจกรรมและพัฒนา Blockchain Ecosystem โดยใช้พื้นฐานจากภาคธุรกิจ เพื่อต่อยอดให้เกิด Applications ที่สามารถใช้งานได้จริงในประเทศไทยและตลาดโลก

วรวิทย์ รัตนธเนศวิไล จาก I AM Consulting กล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่เข้ามาให้ความสนใจ Technology Blockchain และเข้าร่วมกับ TBWG ว่า “แต่ก่อนเราเป็น Enterprise Solution ใน SME ปัจจุบันเราก็เริ่มมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เลยเกิดแผนกหนึ่งขึ้นซึ่งมาดูเรื่อง Blockchain ทำให้มีโอกาสได้เข้ามารวมกลุ่ม มี Developer เก่งๆ หลายๆ ทีมที่เราเชิญมาให้ความรู้ในกิจกรรมที่เราจะจัดขึ้นต่อเนื่อง มี Facebook Page ที่ตั้งมาเป็น Community ในส่วนของ Developer Network และด้วยความที่ Blockchain เริ่มบูมมาในช่วงสองสามปีหลัง แต่ในความเป็นจริงถ้าเป็นเรื่องของ Enterprise Technology ที่เอา Blockchain ไป Apply ส่วนของ Enterprise Solution ต่างๆ ผมเชื่อว่ามันกำลังเริ่ม มีแค่ 4-5 ตัวเท่านั้นที่ยังมีการพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ จะเห็นว่า ณ วันนี้เราใช้ Ethereum พรุ่งนี้ก็มีตัวใหม่มาอีกซึ่งจะเหมาะและสอดคล้องกับการเอาไปใช้ในเรื่องของ Enterprise Solution มากขึ้น ถ้าเปรียบตัว Bitcoin แรกๆ Transection per Second ต่ำมาก เราไม่สามารถนำมาใช้ใน Enterprise ได้ ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือการที่เรามี Blockchain หลายๆ ยี่ห้อ กำลังอยู่ระหว่างช่วงเติบโต สิ่งต่างๆ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และเราไม่สามารถศึกษาหลายๆ Technology ในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นการที่เรารวมตัวหรือรวมกลุ่มกันแบบนี้ เรามาจากหลายๆ ฝั่ง มีความชำนาญใน Technology คนละตัวกัน เวลามีผลกระทบจาก Technology ตัวหนึ่ง เราสามารถที่จะสอบถามคนอื่นๆ ที่อยู่ใน Network เดียวกัน ปรึกษากันได้ว่าคนอื่นเขาก้าวไปถึงไหนแล้ว แต่ละตัวมีข้อดีข้อเสียอะไร เราจะได้ไม่หยุดนิ่งจนกว่าจะถึงวันที่ Blockchain เติบโตเต็มที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ TBWG ก็ไม่ได้มองในแง่ของตัว Developer Network อย่างเดียว อย่างคุณวรพจน์ก็มี Ecosystem ของ Jaymart ที่อยู่ในตลาดอยู่แล้ว มี Channel ต่างๆ ที่เราสามารถใช้เป็น Playground ลองทำ Application แล้วนำไปทดลองใช้จริงได้ ซึ่งต่างกับการที่เราคิด Application ขึ้นมา ทำ Prototype ขึ้นมาแล้วก็ Run อยู่ใน Lap ดูกันเองว่าผลกระทบมีอะไรบ้าง ใช้ได้จริงมั้ย

ส่วนเรามาจาก Enterprise Solution ก็จะรู้ว่าคนที่เป็นเจ้าของเงินปัจจุบันถ้าต้องการจะลงทุน เขาอยากได้ Application ประเภทไหน เราสามารถให้คำแนะนำคุณได้ ไม่ใช่แค่คุณบอกว่าคุณเป็น Developer คุณมีความรู้ มี Know how แล้ว Application ที่คุณจะเอาไปขายในตลาดคืออะไร แล้ว Channel เป็นแบบไหน มีความน่าสนใจทางธุรกิจมั้ย

ในอีกแง่หนึ่ง TBWG ก็เป็นเหมือนก้าวแรกที่เราเริ่มต้นให้ พอคุณเข้ามาเรียนรู้แล้ว เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหรือฝึกอบรมไปแล้ว พอกลับไปแล้วมีการสร้าง Application เป็นของตัวเอง สามารถที่จะเอาข้อมูลเหล่านั้นกลับมา Feedback ให้ TBWG เพื่อให้ได้รู้ว่า Application ที่คุณทำขึ้นมาแล้วสามารถประยุกต์ขึ้นใช้งานจริงได้มั้ย อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมใน TBWG Community ทั้งหมดเดินหน้าต่อได้เพราะถ้าเกิดหยุดอยู่ที่แค่พวกเราสุดท้ายก็จะกลับมายืนอยู่ที่เดิม”

ทางด้านโดม เจริญยศ จาก Dome Cloud ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีเล่าถึงการปรับเปลี่ยนสัดส่วน Product ภายหลังจากได้เริ่มเข้ามาให้ความสนใจ Blockchain จากธุรกิจหลักที่ส่วนใหญ่เป็น Infrastructure 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็น Blockchain แต่ในปีนี้กลับสลับสัดส่วนกัน ทั้งนี้โดมได้กล่าวถึง Event ที่จะมีจัดขึ้นจากกลุ่ม TBWG อย่างต่อเนื่องว่าโดยหลักแล้วจะเป็น Public Workshop ที่ให้น้ำหนักไปที่ Ethereum แล้วเราก็จะมี Stellar เดือนตุลาคมนี้จะมีงานจัดขึ้นที่เชียงใหม่ มี Professor ด้าน Blockchain คนหนึ่งเป็นคนไทยอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงค์โปร จะบินมาพูดที่เมืองไทย เราก็จะเข้าไปร่วมจัด Event ในช่วงบ่าย และ Event ใหญ่ Hackathon ให้ Developer เข้าร่วมในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งภารกิจหลักของงานเหล่านี้คือต้องเพิ่ม Chain Developer ที่เป็น Blockchain Developer ให้ได้

Mr. Rif Xie จาก Atomic Pay ให้ความเห็นในการเข้าร่วม TBWG เพราะอยากมีส่วนร่วมในส่วนของ Education Training เพื่อให้ Developer คนไทยได้มีความรู้เรื่อง Blockchain มากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเรียนรู้ทุกสิ่งจากมหาวิทยาลัยได้ ซึ่ง Mr. Rif เองก็ไม่ได้ผ่าน Education แต่สามารถเรียนรู้ได้จากที่บ้านและทุกวันนี้ยังคงอัปเดตความรู้อยู่เสมอเพราะเทคโนโลยีเดินหน้าไปตลอด หากวันนี้เราหยุดที่จะเรียนก็จบกัน แล้วเวลาที่ต้องการสร้างอะไรบางอย่างขึ้นมาไม่ต้องสนใจใคร ลงมือทำให้ดีที่สุด ถ้าสุดท้ายไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิด เราก็จะได้เรียนรู้และพัฒนาจากจุดนั้น

ปรมินทร์ อินโสม จาก Satang ซึ่งมี Product เป็น Satang Pro และ Application ที่เป็น Cryptocurrency ใช้จ่ายเงินสดของ Promptpay หรือร้านค้าต่างๆ ที่รับ Promptpay ได้ รวมถึง Product อื่นๆ อีกมากมาย ได้กล่าวถึงความเห็นบนเวทีครั้งนี้ว่า

“ผมเข้าใจธรรมชาติของคนไทยดีประมาณหนึ่ง เรามีโอกาสเยอะ เลยกลายเป็นว่าทุกอย่างน่าสนใจไปหมด ขณะเดียวกันก็จะทำให้มีเวลาน้อยที่จะศึกษาอย่างลึกซึ้ง ทุกคนพูดถึง Blockchain แต่ถามว่าแล้วจะเริ่มต้นอย่างไร เอาหนังสือที่ไหนอ่าน ตรงไหนที่มีคนสอน แล้วถ้าสอนจะต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ตัว TBWG ก็จะกลายเป็นศูนย์รวมที่คุณเป็น Developer แล้วอยากจะรู้เกี่ยวกับ Blockchain แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง หรืออาจจะเป็นคนทั่วไป แต่อยากรู้ตั้งแต่ศูนย์จนถึงเขียนเป็น คุณมาที่นี่แล้วเราจะมีแคมป์เหมือนเป็น Path ให้คุณรู้ว่าต้องศึกษาอะไรบ้าง เพื่อให้จบไปเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตัว Blockchain ทันที ไม่ต้องเป็นงมเอง เป็น One Stop Service พอจบครอสแล้วคุณก็ยังสามารถที่จะไปศึกษาต่อเองได้ ตรงนี้จะทำให้ประเทศไทยมี Blockchain Developer เพิ่มมากขึ้น ตลาด Blockchain เป็นตลาดที่เพิ่งเกิดมาแล้วก็ยังไม่ได้เติบโตเต็มที่ จึงถือเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะก้าวไปเป็นแนวหน้า Blockchain Technology โดยที่มีในส่วนของทรัพยากรเป็นนักพัฒนาจำนวนมากพอที่ตอบสนองความต้องการในการพัฒนาทั่วโลก ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศได้ด้วย”


เรื่อง : กองบรรณาธิการ

X

Right Click

No right click