×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 840

CSR

โมเดอร์นฟอร์มจับมือเบเยอร์ เปลี่ยน “ปัญญาคาเฟ่” ให้เป็นคาเฟ่สุดฮิปใจกลางเมือง สร้างโอกาสให้บาริสต้าผู้พิการทางสมอง

December 07, 2023 521

บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท เบเยอร์ จำกัด ผู้นำสีนวัตกรรมรักษ์โลก รักคุณ พลิกโฉม “ปัญญาคาเฟ่” ร้านกาแฟบนถนนเพชรบุรี ซอย 12 ที่ดำเนินงานโดยผู้พิการทางปัญญา ให้กลายเป็นร้านกาแฟสุดฮิปใจกลางเมือง เปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้ได้แสดงความสามารถและพรสวรรค์ของตนเอง พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไป

“ปัญญาคาเฟ่” ดำเนินการโดยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นมากกว่าร้านกาแฟทั่วไป แต่เป็นสถานที่สำหรับบุคคลที่มีความพิการทางปัญญาในการฝึกฝนทักษะวิชาชีพและการปรับตัวเข้ากับสังคม มีบาริสต้าและพนักงานเสิร์ฟที่มีความพิการทางปัญญาจะคอยให้บริการลูกค้าด้วยความอบอุ่นและทุ่มเท แต่น่าเสียดายที่ก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้คนที่เดินผ่านไปมาอย่างที่ควร แม้ว่าร้านกาแฟแห่งนี้จะตั้งอยู่ใจกลางเมืองและห่างจากสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี เพียง 200 เมตรเท่านั้น

โมเดอร์นฟอร์มและเบเยอร์ เห็นถึงศักยภาพของ “ปัญญาคาเฟ่” พร้อมขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นในเรื่องความหลากหลาย ความเสมอภาค และการยอมรับความแตกต่างของบุคคล (DEI) ได้ร่วมมือกันปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคาเฟ่แห่งนี้ โดยโมเดอร์นฟอร์มเป็นผู้ออกแบบตกแต่งและดูแลเรื่องเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงป้ายสัญลักษณ์ทั้งหมด เพื่อสร้างบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกให้ดูสะดุดตา น่าสนใจและดึงดูดผู้ที่ผ่านไปมา ส่วนเบเยอร์ดูแลในเรื่องสีทั้งหมดทั้งภายในและภายนอก ซึ่งเลือกใช้สีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมสร้างให้คาเฟ่แห่งนี้ให้โดดเด่นและรักษ์โลกในที่เดียวกัน

สายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมป์ กล่าวว่า “ร้านปัญญาคาเฟ่ เปิดเมื่อปี 2561 เป็นสถานที่ที่ให้โอกาสและความหมายใหม่ในการใช้ชีวิตแก่เด็กที่พิการทางปัญญา โดยการฝึกอาชีพและจ้างงานน้อง ๆ โดยมีมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมป์ เป็นผู้รับผิดชอบสำคัญในการดำเนินการร้านปัญญาคาเฟ่ จึงตั้งใจที่จะทำให้เป็นสถานที่ฝึกอาชีพ สร้างโอกาสให้กับน้อง ๆ ได้ฝึกทักษะและทำงานอย่างมีความสุข รวมถึงช่วยให้น้องมีรายได้จากการทำงาน   

“ขอขอบคุณโมเดอร์นฟอร์มและเบเยอร์ที่ให้ความสำคัญกับเด็กที่มีความบกพร่องทางปัญญา และร่วมปรับปรุงร้านปัญญาคาเฟ่ในครั้งนี้ เชื่อว่าการปรับปรุงร้านในครั้งนี้ จะช่วยให้ร้านแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีชีวิตชีวาและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือ จะช่วยสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจให้กับเด็กที่มีความบกพร่องทางปัญญา” เพราะเราเชื่อว่า “ผู้พิการทางปัญญาพัฒนาได้  ถ้าใส่ใจและให้โอกาส"

กิติพัฒก์ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัญญาคาเฟ่ มีความสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของโมเดอร์นฟอร์มที่ให้ความสำคัญในเรื่องความหลากหลาย ความเสมอภาค และการยอมรับความแตกต่างของบุคคล (DEI) รวมถึงได้เห็นถึงศักยภาพของ “ปัญญาคาเฟ่” ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางปัญญาได้มีโอกาสเรียนรู้ และได้แสดงศักยภาพในแบบที่เป็นตัวเอง

พร้อมทั้งต่อยอดแนวความคิด ‘เปลี่ยนทุกสเปซให้ Make Sense’ จึงได้ออกแบบ ตกแต่งพื้นที่ ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ และเลย์เอ้าท์ให้ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งาน รองรับจำนวนลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับมูลนิธิ พร้อมทั้งยังรักษาบรรยากาศความอบอุ่นและเป็นมิตรของร้านกาแฟ ด้วยการเลือกใช้โทนสีละมุนตา เพื่อให้ดึงดูดเด็กรุ่นใหม่ให้มาใช้บริการ นอกจากจะได้ความสดชื่น อร่อยของเครื่องดื่มและขนมแล้ว ยังได้มีโอกาสช่วยเหลือน้อง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้เรายังตั้งใจให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิต ตามแบรนด์ไอเดียที่ว่า ‘ทุกแรงบันดาลใจ เป็นจริงได้ในแบบคุณ’

“โมเดอร์นฟอร์มรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมมือกับเบเยอร์ และปัญญาคาเฟ่ พลิกโฉมคาเฟ่แห่งนี้ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ใจกลางเมือง” กิติพัฒก์กล่าวเสริม "เราเชื่อว่าทุกคนสมควรได้รับโอกาสและเราดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ปัญญาคาเฟ่ ให้เข้าถึงศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่"

ดร. วรวัฒน์ ชัยยศบูรณะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสีเบเยอร์ กล่าว “เบเยอร์ ผู้นำด้านโซลูชันการทาสีที่เป็นนวัตกรรม มุ่งมั่นสร้างความสุขในสังคม ด้วยโครงการ "Beger Be Happy สีเบเยอร์สีแห่งความสุข" ซึ่งเป็นโครงการซีเอสอาร์แบบยั่งยืน ที่มุ่งสนับสนุนและสร้างสรรค์จุดเริ่มต้นในการร่วมมือกันแสดงพลังแห่งความดีช่วยเหลือสิ่งที่เป็นประโยชน์ ด้วยการมอบผลิตภัณฑ์สีชนิดต่าง ๆ ให้แก่สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ

การปรับปรุงพื้นที่ “ปัญญาคาเฟ่” เป็นการสานต่อปณิธานและแนวคิด Eco-Wellness Innovation สีนวัตกรรม รักษ์โลก รักคุณ ร่วมขับเคลื่อนสู่ธุรกิจสีเขียวอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ด้วยการใช้สีเบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ 15 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน รายแรกและรายเดียวในในธุรกิจสีในประเทศไทย เป็นนวัตกรรมสีบ้านเย็น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีเซรามิก คูลลิ่ง หนึ่งเดียวในไทย ที่มีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อน ลดอุณหภูมิห้อง ลดใช้พลังงานไฟฟ้า ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังมีเทคโนโลยีพันธะเพชร ช่วยเพิ่มพลังการยึดเกาะ ทำให้บ้านสีสวยสด ทนต่อทุกสภาวะ โดยมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิต สิ่งแวดล้อมที่ดี และยืนหยัดร่วมแก้ปัญหาวิกฤตโลกร้อนไปด้วยกันพร้อมกับคนไทยทุกคน

"เราเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่สวยงามและน่าสนใจสามารถสร้างความสะดุดตาให้กับผู้ที่ผ่านไปมาได้ และมั่นใจว่าปัญญาคาเฟ่แห่งใหม่จะเป็นสถานที่ที่น้อง ๆ ที่พิการทางปัญญาจะทำงานได้อย่างมีความสุข"

ความร่วมมือระหว่างโมเดอร์นฟอร์มและเบเยอร์ในการเปลี่ยนโฉม “ปัญญาคาเฟ่” เป็นความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและสนับสนุนบุคคลที่มีความพิการทางปัญญา และตั้งใจว่าร้านกาแฟที่ปรับปรุงใหม่จะกลายเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ สนับสนุนให้สังคมยอมรับความหลากหลายและตระหนักถึงศักยภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล

เชิญมาจิบกาแฟและรับประทานของว่างที่บริการโดยน้องผู้พิการทางปัญญา ที่ “ปัญญาคาเฟ่” โฉมใหม่ ปากซอยเพชรบุรี ซอย 12 ได้ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.00-17.00 น. น. ลงรถไฟฟ้า สถานีราชเทวี เดินประมาณ 200 เมตร

X

Right Click

No right click