กรุงศรี ปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในลาว พร้อมเดินหน้าดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด

September 30, 2023 387

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เผยการเติบโตสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคใน สปป.ลาว มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 เดินหน้าปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องกับความต้องการ พร้อมดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีความท้าทาย

นายวันชัยระบิน จิตวัฒนาธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจระดับภูมิภาค ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ภาพรวมของธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคจนถึงเดือนสิงหาคม 2566 ของ บริษัท กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด (สปป.ลาว) หรือ Krungsri Leasing Services (Lao PDR) เริ่มเห็นปริมาณความต้องการสินเชื่อปรับตัวสูงขึ้น โดยมียอดสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้นราว 36% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่กรุงศรีได้มีการปรับกลยุทธ์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่ผันผวนและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในสปป.ลาว มากขึ้น โดยมุ่งเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สามารถช่วยเสริมสภาพคล่องและตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินของลูกค้า เพื่อช่วยสนับสนุนลูกค้าให้สามารถเดินหน้าและก้าวข้ามผ่านสถานการณ์ปัจจุบันไปได้”

ล่าสุด ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2566 ผลิตภัณฑ์เรือธงอย่างสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช (Car4Cash) มียอดสินเชื่อรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2563 จนเป็นอันดับหนึ่งด้านการรับรู้ของลูกค้าเมื่อกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งมีจุดเด่นด้านอัตราดอกเบี้ยและวงเงิน นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรถยนต์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเช่นกัน โดยกรุงศรีได้ส่งต่อความเชี่ยวชาญทั้งในด้านการบริหารทีมขาย การสื่อสาร การวิเคราะห์ และทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจนถึงเดือนสิงหาคม 12% ของจำนวนสินเชื่อใหม่เป็นการสมัครสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล และยังมีแนวโน้มในการเติบโตผ่านช่องทางนี้ในอัตราที่สูงขึ้นตามแนวโน้มพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสปป.ลาว ของปี 2566 เป็นช่วงฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 มีการปรับตัวที่ดีขึ้นแม้ยังมีความเปราะบาง โดยการลงทุนจากประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ที่ชะลอแผนการลงทุนในช่วงก่อนหน้านี้ได้กลับมาดำเนินการ อาทิเช่น ธุรกิจค้าปลีก และพลังงานสะอาด ขณะที่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงจากช่วงต้นปีที่สูงกว่า 40% โดยวิจัยกรุงศรีคาดการณ์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้นในระยะสั้น โดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการ ที่มีการฟื้นตัวหลังสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามการเติบโตของเศรษฐกิจลาวยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด โดยคาดว่าการเติบโตเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.0% ต่อปี เทียบกับค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโควิดอยู่ที่ 6.4%
“ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความเปราะบางทางเศรษฐกิจ กรุงศรียังคงดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบระมัดระวัง โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยง ควบคู่กับการดูแลคุณภาพของสินทรัพย์ในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งยังคงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด และยึดถือแนวปฏิบัติด้านการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ พิจารณาถึงความสามารถในการชำระคืนของลูกค้าด้วย โดย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2566 ธุรกิจกรุงศรีในสปป. ลาว มีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Ratio) อยู่ในระดับที่ ต่ำกว่า 1% และโดยภาพรวมปีนี้กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด (สปป.ลาว) ทำได้ดี ซึ่งจากนี้ กรุงศรีจะยังคงเดินหน้าสานต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านสินเชื่อเพื่อรายย่อย รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีในการดำเนินงาน ศักยภาพของบุคลากร รวมไปถึงพันธมิตรในเชิงกลยุทธ์เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในสปป. ลาว และสามารถก้าวข้ามผ่านความท้าทาย เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายวันชัยระบิน กล่าวปิดท้าย

X

Right Click

No right click