ชวนชิมและแชร์แนวคิดสุขภาวะจากวัฒนธรรมอาหารอิตาเลียนเลิศรส ฉลองสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลกครั้งที่ 8 ในกรุงเทพฯ 13-19 พ.ย. น

November 13, 2023 163

สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยและสำนักงานพาณิชย์ อิตาเลียน ร่วมกันจัดเทศกาลสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลกครั้งที่ 8 ภายใต้ธีม  “ตำหรับอาหารอิตาเลียน: กินอยู่สุขภาพดีอย่างมีรสอร่อย” (At the Table with Italian Cuisine: Well-being with Taste) โดยในปีนี้มี ร้านอาหารอิตาเลียน 12 แห่งได้รับรางวัล Ospitalita Italiana 2023  ในกรุงเทพมหานคร ร่วมนำเสนอเมนูเด็ดๆพร้อมโปรดีๆ ตลอดสัปดาห์ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2566 นี้

สัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลก หรือ The Week of  Italian Cuisine in the World เป็นกิจกรรมประจำปีที่จัดขึ้นในนานาประเทศในช่วงเวลาใกล้เคียงกันทั่วโลกเพื่อเชิดชูและส่งเสริมวัฒนธรรมด้านอาหาร รวมถึงไวน์อิตาเลียนในระดับสากลเป็นงานสำคัญของประเทศอิตาลี เพื่อนำเสนอความเป็นเลิศของอาหารอิตาเลียนและเผยแพร่วัฒนธรรมที่โดดเด่นนี้ไปทั่วทุกมุมโลก

ฯพณฯ เปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยเปิดเผยว่า“ด้วยธีมของเทศกาลสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลกในปีนี้ ที่ว่า ‘At theTable with Italian Cuisine: Well-being with Taste’ เราจึงมุ่งนำเสนอเรื่องราวของ  สุขภาวะที่ดีในวิถีชีวิตตลอดจนเรื่องราวของผลิตภัณฑ์จากอิตาลีที่มีคุณภาพอันเป็นเลิศและผลดีที่เกิดต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยเราไดัรับเกียรติ จากเชฟชาวอิตาเลียนระดับ   ตำนาน คือ เชฟ เอนริโก เดอฟลิงเกอร์ (Enrico Derflingher)  เจ้าของรางวัล “สุดยอดเชฟโลก” (Best Chef in the World year 2008) และอีกหลายๆ รางวัลสำคัญของวงการรวมทั้ง Michelin Star และตำแหน่ง ประธานสมาคมเชฟยุโรปบินตรงจากอิตาลีมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษ แสดงฝีมือการปรุงอาหารอิตาเลียน ที่สามารถดื่มด่ำในรสชาตและมีสุขภาพดีไปพร้อมๆกัน และสร้างสรรค์เมนูร่วมกับ เชฟระดับดาวมิชลินชาวไทย  แห่งภัตตาคาร”นุสรา” ได้แก่ “เชฟต้น” ธิติฏฐ์ ทัศนขจร เจ้าของร้านอาหารไทยหลายแบรนด์ดังนอกจากนั้นยังจะนำเสนอเมนูซิกเนเจอร์ในงาน UNIT WINE DINNER ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย และเข้าร่วมอีกหลากหลายกิจกรรมด้วย”

ท่านทูตยังกล่าวต่ออีกว่า ในสัปดาห์ที่จะถึงคือ 19-26 พฤศจิกายน 2566 นี้ จะมีการจัดสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลก ณ ประเทศกัมพูชาโดยมีหลายภัตตาคารร่วมสร้างสรรค์เมนูพิเศษ และจะมีซอมเมอลิเยร์ (S ommelier) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์ตัวจริงไปร่วมบรนยาย ในมาสเตอร์คลาสเจาะลึกโลกไวน์อิตาเลียนสำหรับผู้สนใจอีกด้วย

ด้านคุณเปาลา กุยด้า ข้าหลวงพาณิชย์อิตาเลียนประจำประเทศไทย ผู้เข้ารับตำแหน่งใหม่ กล่าวเสริมว่าเธอรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมนำเสนอกิจกรรมดีๆ ที่เชิดชูความเป็นเลิศของวัฒนธรรมอาหาร เครื่องดื่ม อิตาเลียนให้แก่คนไทยผ่านกิจกรรมมากมาย ที่มีประโยชน์ทั้งในด้านของสังคมและด้านการค้า“ในโอกาสนี้ เรายังได้เชิญคณะนักธุรกิจการค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาวกัมพูชา และเมียนมา มาร่วม กิจกรรมต่างๆและพบปะคู่ค้าชาวอิตาเลียน และไทยในกรุงเทพฯด้วย”

สำหรับโปรแกรมไฮไลต์ในประเทศไทย ได้จัดขึ้นในหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566: กาลาดินเนอร์ที่ร้านนุสราร้านอาหารไทยแถวหน้า ที่สุดยอดเชฟอิตาเลียน Enrico Derflingher ร่วมกับ เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เชฟชื่อดังของไทย ที่ได้พิชิตหลายดาว มิชลินมาแล้วเช่นกัน มาร่วมปรุงแต่งและนำเสนอเมนูอาหารอิตาเลียน และอาหารไทยในแบบสร้างสรรค์จนเกิดความลงตัว พร้อมการจับคู่กับไวน์อิตาเลียนที่เข้ากันดีเพื่อนำเสนอแก่แขกผู้ร่วมงาน 

วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2566: UNIT Wine Tour 2023 Thailand กิจกรรมทางการค้า จัดขึ้นสำหรับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการในสายไวน์ เครื่องดื่ม ในประเทศไทย ให้ท่องโลกไวน์อิตาเลียนนานาชนิดที่โรงแรม  แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ มีการจัดไวน์ในมาสเตอร์คลาส เพื่อเรียนรู้เจาะลึกเรื่องไวน์ที่นำมาจัดแสดง และการพบปะกับผู้ผลิตไวน์ชาวอิตาเลียนกว่า 20 แห่ง จากกว่า10 แคว้นในอิตาลี  ส่วนภาคค่ำเป็นการ เฉลิมฉลองความมหัศจรรย์เกินจินตนาการกับอาหารและเครื่องดื่มอิตาเลียน ที่The Food School Bangkok ภายใต้ชื่อ “Unexpected Dinner” ถ่ายทอดวัฒนธรรมอาหาร อิตาเลียน ผ่านฝีมือปรุงอาหาร ของทั้งเหล่าอาจารย์เชฟจาก ALMAสถาบันศิลปะการปรุงอาหารอันโด่งดังของอิตาลีที่สอนประจำอยู่ที่โรงเรียนสอนทำอาหารแห่งนี้และ “ทูตอาหารอิตาเลียน” (Ambassador of Italian Cuisine in the World) เชฟ Enrico Derflingher นอกจากนี้ ยังมีไวน์ ไอศกรีมอิตาเลียน หรือ Gelato กาแฟและคอกเทล ตามตำรับอิตาเลียนแท้ ไว้ต้อนรับผู้ร่วมงานจนจุใจ

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2566: เรียนรู้การทำอาหารใน CookingMasterclass กับเชฟกิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรการทำอาหารของสถาบันศิลปะการปรุงอาหารALMA แห่งอิตาลี ที่ The Food Schoolได้เรียนรู้เทคนิคการปรุงอาหารกับเชฟรับเชิญชื่อดังในตำนานอย่างเชฟ Enrico Derflingher

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดในโอกาสสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลก ที่จะมาพูดถึงแนวคิดสุขภาวะที่ดีผ่านวัฒนธรรมอาหาร อิตาเลียนอาหารซึ่งได้รับการเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหารจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ร่วมอภิปราย ที่นั่งมีจำกัดแต่สามารถสอบถามทางอีเมลได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ผู้สนใจทั่วไป สามารถร่วมเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรมและดื่มด่ำกับรสชาติอันเป็นเลิศของอาหารอิตาเลียนในสัปดาห์อาหารอิตาเลียนรอบโลกครั้งที่8  โดยการไปอิ่มอร่อยกับเมนูพิเศษและโปรโมชั่นเด็ดๆ ที่ 12 ภัตตาคารและร้านอาหารอิตาเลียนที่ได้รับรางวัล Ospitalita Italiana 2023ระหว่างวันที่ 13-19 พฤศจิกายนนี้ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page: ITA Bangkok

X

Right Click

No right click