แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย แนะ Net Zero กุญแจสำคัญสู่การสร้างบุคลากรที่ยั่งยืน

October 05, 2022 1295

โลกและแวดล้อมที่ทํางานมีการวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โครงสร้างของบริษัทหลายแห่งผันแปรไปตามความต้องการตลาดใหม่ ๆ อันเนื่องมาจากการหยุดชะงักจาก COVID-19 ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่จําเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง และการสร้างสมดุลให้สังคมทํางานที่บุคลากรมีความหลากหลาย ความเสมอภาค ทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียว และเป็นที่ยอมรับ ในการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ เหล่านี้ องค์กรธุรกิจต่างต้องใช้แนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ (Net Zero) ในการสร้างระบบนิเวศที่สําคัญและยั่งยืนสําหรับพนักงานของตน เพื่อดำเนินการตามกลยุทธ์ทางธุรกิจ

ทาเลนท์ โซลูชันส์ (Talent Solutions) หนึ่งในแบรนด์ของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมโซลูชั่น ด้านแรงงาน จึงได้พัฒนากรอบการทำงาน ด้วยแนวคิดแบบ Net Zero เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถวัดผล พัฒนา และติดตามการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยตระหนักว่าองค์กร มีบทบาทอยู่ในขั้นตอนต่าง ๆ บนเส้นทางสู่การพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถอย่างยั่งยืน แนวทางการพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถอย่างยั่งยืน หรือ Talent Sustainability Quotient (TSQ) เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งแนวทางแก้ไข เพื่อให้บริษัทและองค์กรตั้งเกณฑ์มาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน

นางสาวลิลลี่ งามตระกูลพานิช ผู้จัดการประจำประเทศไทย แมนพาวเวอร์กรุ๊ป เปิดเผยว่า “ตลอดระยะกว่า 70 ปี แมนพาวเวอร์กรุ๊ป รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน ได้อยู่เคียงข้าง และช่วยสร้างมูลค่ามหาศาลให้ผู้คน และองค์กรทั่วโลก ด้วยความเชื่อที่ว่า “พนักงาน หรือ Manpower” คือ พลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจ และสามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้น ดังนั้นการทำธุรกิจที่ยั่งยืนต้องควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อสังคม การมีส่วนรวมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ที่นายโจนาส ไพรซ์ซิ่ง (Mr. Jonas Prising) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ร่วมกับกับซีอีโอองค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่อีกกว่า 90 ท่าน ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นําระดับโลก จดหมายฉบับนี้ให้คํามั่นสัญญาในการเร่งการแข่งขันสู่การลดการปล่อยมลพิษให้เหลือศูนย์ หรือ Net Zero และพร้อมร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสําหรับผู้คนในปัจจุบันและสําหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป ก่อน COP26 หรือการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ที่จัดขึ้น ณ เมืองกลาสโกว์ในปี 2021 ซึ่งคํามั่นสัญญานี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการที่ธุรกิจทั่วโลกให้ความสําคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม การปกครอง (ESG) มากขึ้น

โดยล่าสุด ทาเลนท์ โซลูชันส์ (Talent Solutions) หนึ่งในแบรนด์ของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการอาชีพ ด้านนวัตกรรมการแก้ปัญหา และกลยุทธ์การสร้างแรงงานคุณภาพแบบครบวงจรระดับโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลตลอดวงจรชีวิตพนักงาน ตั้งแต่ ‘การจัดหา การจัดการ การพัฒนา และการรักษา’ ได้พัฒนากรอบการทำงาน

ที่ช่วยให้ธุรกิจวัดผล ปรับปรุง และติดตามแนวทางปฏิบัติด้านบุคลากรที่มีความสามารถของตน เทียบกับผู้ที่มีความสำคัญต่อการเป็นองค์กรที่เน้นความสามารถ นั้นคือ Talent Sustainability Framework ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึก และแนวทางแก้ไขที่จำเป็นในการจัดลำดับความสำคัญ และพัฒนาแผนกลยุทธ์ในการดึงดูด และการบริหารจัดการบุคลากรที่มีความสามารถได้อย่างยั่งยืน และเพื่อเปรียบเทียบแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนของบุคลากรที่มีความสามารถ องค์กรต่าง ๆ สามารถกรอก Talent Sustainability Quotient (TSQ) ที่ได้รับการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญของ Talent Solutions จากประสบการณ์หลายปีในด้าน Business Intelligence ที่แข็งแกร่งจากการทำงานร่วมกับองค์กรระดับโลก ผนวกกับการทำงานโดยตรงกับลูกค้า องค์ความรู้นี้ถูกรวมเข้ากับฐานหลักฐานในวงกว้างที่นำมาจากการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งสามารถประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขาใน 3 องค์ประกอบหลัก แต่ละองค์ประกอบมี 6 มิติที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ประกอบด้วย

1. การจัดหาและว่าจ้างผู้มีความสามารถ (Acquiring and Hiring Talent) เพื่อเร่งเวลาในการผลิต 69% ของนายจ้างทั่วโลกไม่สามารถเข้าถึงผู้มีความสามารถที่พวกเขาต้องการได้ ดังนั้น องค์กรจําเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าแนวทางปฏิบัติของแบรนด์ และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัครอย่างราบรื่น ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาโดดเด่น และมีส่วนร่วมกับพนักงานตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย

2. การมีส่วนร่วมและพัฒนาความสามารถ (Engaging and Evolving Talent) เพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะสูงขึ้นด้วยต้นทุนที่เหมาะสม The World Economic Forum ประมาณการว่า ‘คน 1,000 ล้านคนจะต้องมีทักษะเพิ่มขึ้นภายในปี 2025’ องค์กรจําเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคลากรที่บริษัทลงทุนไป ต้องเน้นไปที่บุคคลที่เหมาะสม กล่าวคือ เป็นพนักงานที่ผูกพันกับบริษัท และอยากอยู่ต่อ หากเป็นเช่นนั้น ธุรกิจสามารถส่งเสริมให้คนมีความสามารถอยู่ได้นานขึ้น องค์กรสามารถใช้การพัฒนาอาชีพช่วยให้พนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และประสบความสําเร็จมากขึ้น ตลอดเวลาที่ทํางานกับบริษัท โดยพนักงาน 3 ใน 4 (74%) ที่วางแผนจะอยู่นานกว่า 2 ปีจะได้รับการฝึกอบรมทักษะเชิงอาชีพ

3. ปรับปรุงวัฒนธรรม การจัดการและสร้างความ เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ด้วยการเปลี่ยนแปลงผู้นํา (Improve Culture, Retention and Belonging) ผู้นําทุกคนจะเป็นผู้กําหนดวัฒนธรรมองค์กร งานวิจัย 'What Workers Want' ของ ManpowerGroup แสดงให้เห็นว่าผู้คนต้องการภาคภูมิใจในบทบาท หรือองค์กรที่พวกเขาทํางานให้ เกือบ 9 ใน 10 (86%) ของคนรุ่นมิลเลนเนียลจะพิจารณาลดค่าจ้าง เพื่อทํางานในบริษัทที่มีพันธกิจและค่านิยมสอดคล้องกับตนเอง

ทั้งนี้ ทาเลนท์ โซลูชันส์ (Talent Solutions) มุ่งมั่นที่จะให้คำปรึกษาด้านแรงงาน และการวิเคราะห์กำลังคน ด้วยแนวคิด Net Zero หรือการสร้างบุคลากรที่ยั่งยืน เพราะเชื่อมั่นว่า ‘บุคลากรขององค์กร คือ ทรัพยากรที่มีค่าสุด’ การสร้างคุณภาพชีวิต และพัฒนาทักษะจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Wednesday, 05 October 2022 10:09
X

Right Click

No right click