กิ่งก้านใบ ตอกย้ำผู้นำเทรนด์การจัดสวนสไตล์ Urban Living จัดงาน Ripple Retreat: The Garden Runway ครั้งแรกของประเทศไทย

February 23, 2024 306

กิ่งก้านใบ ผู้นำด้านการจัดสวนแนวโมเดิร์นฝีมือระดับโลก เผยไลฟ์สไตล์คนเมืองปัจจุบัน ดันธุรกิจออกแบบจัดสวนโตต่อเนื่อง พร้อมเปิดเทรนด์การจัดสวนโมเดิร์นสไตล์ Urban Living 2024 ตอบโจทย์และเติมเต็มทุกความต้องการของการใช้ชีวิตนอกตัวบ้านของคนยุคใหม่ที่ต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติ ในงาน “Ripple Retreat: The Garden Runway” นิทรรศการจำลองสวนขนาดย่อม และ Performing Runway ครั้งแรกของประเทศไทย ชี้ตลาดและดีมานด์การออกแบบจัดสวนในประเทศไทยและทั่วโลกยังขยายตัวได้อีกมาก สร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการเกษตรทั้งระบบต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ

นายธวัชชัย ศักดิกุล สถาปนิก นักออกแบบ และผู้ก่อตั้ง บริษัท กิ่งก้านใบ จำกัด  เผยว่า หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ระบาดหนัก ส่งผลต่อไลฟ์สไตล์และทำให้เกิดนิวนอมอลการใช้ชีวิตที่บ้านมายิ่งขึ้น ทำให้ความต้องการด้านออกแบบและจัดสวนขยายตัวโตตามไปด้วย ซึ่งสอดคล้องกับคอนเซปต์ Outdoor Living ของบริษัททื่ต้องการสนับสนุนให้ทุกคนใช้ชีวิตและทำกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้งได้อย่างที่ต้องการ รวมทั้งจากการที่ได้เป็นบริษัทออกแบบและจัดสวนหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่รับคัดเลือกไปโชว์จัดสวนในหมวด Urban Garden ในงาน RHS Chelsea Flower Show 2021 (อาร์เอชเอส เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์ 2021) มหกรรมแสดงดอกไม้และจัดสวนที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 112 ปี ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก และนับเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจในระดับนานาชาติอีกด้วย ซึ่งจากการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศทำให้มองเห็นดีมานด์ในตลาดที่ยังไม่ได้รับการเติมเต็ม จึงหันมาศึกษาไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในประเทศต่างๆ รวมทั้งศึกษาสายพันธุ์ต้นไม้ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและ   ภูมิประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญและถือเป็นหนึ่งในมาตรฐานของบริษัทในการออกแบบจัดสวนให้ดูแลง่าย สามารถเติบโตไปตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป

หากธุรกิจออกแบบจัดสวนของไทยยิ่งเติบโตขึ้นมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีในวงกว้างต่อผู้ประกอบการด้านเกษตรของไทยทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ทั้งผู้ที่คิดค้นผสมพันธุ์ไม้ใหม่ๆ คนขายต้นไม้ ผู้ผลิตปุ๋ยโดยเฉพาะประเทศไทยมีความสามารถและศักยภาพด้านเกษตร สามารถคิดค้นพันธุ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์ สีสันสวยงามทนต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ สิ่งนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาด้านเกษตรของประเทศและดึงดูดเม็ดเงินมากมายเข้าสู่ประเทศไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างๆ

กิ่งก้านใบก่อตั้งขึ้นในปี 2549 ให้บริการออกแบบสวนเพียงอย่างเดียว และออกแบบก่อสร้างงานจัดสวนแบบครบวงจร กว่า 17 ปี ที่รับหน้าที่สร้างความสุขภายใต้การออกแบบและจัดสวนสไตล์โมเดิร์นไปแล้วถึง 2,044 สวน แต่ละสวนใช้กำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญในหน้าที่ต่างๆ กว่า 80 คน เพื่อช่วยเติมเต็มชีวิตและความสุขของลูกค้า และด้วยความเป็นนักออกแบบจึงให้ความสำคัญกับความงดงามเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดสมบูรณ์แบบที่ตอบสนองทุกความต้องการของการใช้ชีวิตนอกบ้าน ทุกการออกแบบและทุกองศาขององค์ประกอบต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในสวน เกิดจากความตั้งใจและความใส่ใจที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับการใช้ชีวิตและการทำกิจกรรมภายนอกตัวบ้าน จึงทำให้สวนที่กิ่งก้านใบออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน

ก่อนที่จะผ่านการคัดเลือกได้โชว์จัดสวนในงาน RHS Chelsea Flower Show 2021 ลูกค้าใหม่ส่วนมากจะมาจาก Word of Mouth การบอกปากต่อปากจากลูกค้าเดิมที่ชื่นชอบผลงานของบริษัท รวมทั้งจากการทำช่อง YouTube : @gingchannel รวมผลงานการออกแบบจัดสวนของบริษัท และเกร็ดความรู้เพื่อการจัดสวนในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูล และตัวอย่างงานจัดสวนของบริษัทให้กับผู้ที่ต้องการจัดสวน โดยสามารถแบ่งสัดส่วนลูกค้าในประเทศ 90% และลูกค้าต่างประเทศ 10% ได้แก่ อังกฤษ, ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, คูเวต, สิงค์โปร์, มาเลเซีย และอินโดนิเซีย หลังจากกนี้ทางบริษัทตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในกลุ่มไฮเอนด์ และผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตและทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นางสาวพลอยทับทิม สุขแสง สถาปนิก นักออกแบบ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท กิ่งก้านใบ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้างถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ และการออกแบบจัดสวนแนวโมเดิร์นที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของทุกเจนเนอเรชั่นในครอบครัว จึงได้จัดงาน “Ripple Retreat: The Garden Runway” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โชว์ในรูปแบบเพอร์ฟอร์มมิ่ง รันเวย์ นำเสนอเทรนด์การจัดสวนบ้านในเมือง สไตล์เออเบิร์น ลิฟวิ่ง 2024 ในคอนเซ็ปต์ Ripple Retreat – หยุดพักไตร่ตรองและเชื่อมโยงกับธรรมชาติ เป็นสื่อกลางที่สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายในเรื่องความเชี่ยวชาญและจุดยืนในการออกแบบจัดสวนที่เข้าใจถึงแก่นแท้ที่สะท้อนตัวตนและความต้องการของลูกค้าทุกคน”

การจัดโชว์ครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจจากคอนเซปต์การจัดสวนโมเดิร์นสไตล์ Urban Living 2024 โดยใช้ต้นไม้ “ตระกูลซิตรัส” (Citrus Fruit) เป็นหัวใจหลัก เช่น ส้มจี๊ด เลม่อน และต้นไม้ชนิดอื่นๆ จำลองเป็นรูปแบบสวนสวยของคนเมือง เพื่อสะท้อนให้เห็นความสำคัญของพื้นที่สวนภายในบ้านที่ช่วยรีเฟรช ความรู้สึกและร่างกาย ปลดปล่อยความเครียดจากสิ่งต่างๆ ที่เจอมาในแต่ละวัน รวมถึงเป็นพื้นที่ๆ ทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาและทำกิจกรรมร่วมกัน โดยแบ่งเป็น 6 ฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตกลางแจ้ง ได้แก่ Meditation pergola มุมพักผ่อนที่เงียบสงบเหมาะกับการนั่งสมาธิ, Living patio ลานนั่งเล่นกลางแจ้ง เหมาะสำหรับนั่งอ่านหนังสือ, Patio ลานกว้างกลางสวนสำหรับรองรับกิจกรรมต่างๆ, Swing ชิงช้าในสวนมุมนั่งเล่นสุดชิล, Plunge pool สระว่ายน้ำมุมโปรดของคนชอบออกกำลังกาย หรือต้องการรีเฟรชร่างกาย และ Dining area โซนโต๊ะอาหารกลางแจ้งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบปาร์ตี้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงอีกด้วย

ผู้ที่สนใจการออกแบบจัดสวนสไตล์โมเดิร์นของกิ่งก้านใบ ผู้นำด้านการออกแบบและจัดสวนสไตล์โมเดิร์นฝีมือระดับโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ginggaanbai.com หรือ ติดตาม อัปเดตเทรนด์สวนสไตล์ Urban Living ได้ที่ Facebook: กิ่งก้านใบ หรือ Youtube: @gingchannel

X

Right Click

No right click