ไทยเบฟสานต่อกิจกรรม Football Sportwear 2024

January 22, 2024 976

ผ่านมาแล้ว 4 ปี กับกิจกรรม Football Sportwear 2024 ภายใต้โครงการ eisa (Education Institute Support Activity) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพออกแบบชุดนักฟุตบอลให้กับสโมสรฟุตบอลต่างๆ ผ่านวิชาเรียน  FD395 Special Issue in Fashion Design1  

โดยในปีนี้มีสโมสรฟุตบอลนครปฐม ยูไนเต็ด และสโมสรฟุตบอลโปลิศ เทโร เอฟซี เร่วมมอบโจทยเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักศึกษาออกแบบชุดนักฟุตบอลให้ตอบโจทย์มากที่สุด รวมถึงมีการจัดประกวดการออกแบบในรายวิชาเพื่อคัดเลือกผลงานต้นแบบที่ชนะ นับว่าเป็นการบูรณาการโจทย์จากความต้องการจริงของผู้ใช้งาน โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษาที่เรียนวิชาดังกล่าว ตอบโจทย์ด้านการออกแบบแฟชั่นกีฬาอย่างเป็นระบบ ในปีการศึกษานี้มีนักศึกษาภาควิชาการออกแบบแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 41 คน ซึ่งจะมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 7 กลุ่ม เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมด้านวิชาการระหว่างกัน การดำเนินงานดังกล่าวประกอบด้วยการฝึกปฏิบัติการออกแบบเพื่อการประกวด การศึกษาดูงาน การจัดประกวด จัดทำชุดเสื้อผ้าและของที่ระลึกต้นแบบ จะได้เห็นรูปแบบการออกแบบทั้งชุดแข่งขัน / ชุดซ้อม / ชุดเดินทาง / Accessories ต่าง ๆ (ผ้าพันคอ / หมวก / กระเป๋า ฯลฯ) เพื่อคัดเลือกผลงาน ต้นแบบที่โดนใจ ของสโมสรฟุตบอลทั้ง   2 ทีม นำไปผลิตใช้งานจริงต่อไป

นอกจากนี้ ความพิเศษและความแตกต่างของโครงการฯในปีนี้จะถูกนำไปจัดแสดงภายในงาน SX 2024 ทั้งในส่วนของ Exhibition @ Life Long Learning Zone และ Talk stage ที่จะเป็นการพูดคุยของผู้บริหาร 2 สโมสรฟุตบอล รวมถึงอาจารย์และนักศึกษา พร้อมการจัดแสดง Mini Fashion Show @ SX 2024 Talk Stage  โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้ทายาทของ 2 ประธานสโมสรฟุตบอล ในฐานะ “Young Gen” ลงมาเป็น Mentor และช่วยดูแล โครงการฯ ร่วมกับโครงการ eisa คือคุณเอมี่ พิมพ์ชญา สะสมทรัพย์ ผู้จัดการสโมสรฟุตบอลนครปฐม ยูไนเต็ด และคุณแฮน  ชัยธัช ชัยจินดา ผู้บริหารสโมสรฟุตบอลโปลิศ เทโร

 

สำหรับแผนดำเนินโครงการ แบ่งเป็น 4 ครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. วันที่ 16 ม.ค. 67 @ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ Main Campus

                                  -  เวลา 13.00-14.00 น. มอบโจทย์โดยสโมสร โปลิศ เทโร

                                  -  เวลา 15.00-16.00 น. มอบโจทย์โดยสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด

  1. วันที่ 27 ก.พ. 67 นักศึกษานำเสนอผลงานต้นแบบให้กับ 2 สโมสร พิจารณา :

                                  - วันที่ 27 ก.พ. 67 ช่วงบ่าย นศ. จะเดินทางไปนำเสนอแบบของสโมสรนครปฐม @ จังหวัด 

                                     นครปฐม

  1. วันที่ 10 มี.ค. 67 นักศึกษาร่วมชมการแข่งขันฟุตบอล T1 ระหว่างสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด

                               VS สโมสรตราด เอฟซี @ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม จ.นครปฐม + ร่วมศีกษาสถานที่สำคัญ

                               ต่างๆของจังหวัดนครปฐม

  1. เดือนพฤษภาคม 67 จะเป็นการมอบรางวัลแบบที่จะถูกคัดเลือกให้นำไปใช้เป็น sportwear

                               ประจำฤดูกาล  2023/2024 ของทั้ง 2 สโมสร พร้อมการจัดแสดง Mini Fashion Show จากเหล่า 

                               นักฟุตบอลของทั้ง 2 สโมสร ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ Main Campus

นายสินทวีชัย หทัยรัตนกุล นักฟุตบอลทีมสโมสรโปลิศ เทโร นำทีมนักเตะมอบโจทย์ให้กับนักศึกษาได้กล่าวถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมมอบโจทย์ว่า

“มุมมองและทัศนคติในกิจกรรม  Football Sportwear 2024 ผมมองว่าไม่ต่างกันจากเกมส์กีฬาฟุตบอล ซึ่งต้องมีการฝึกซ้อม มีการวัดผลงาน วัดค่าว่าไปไกลแค่ไหนในการแข่งขัน สิ่งที่ไทยเบฟทําก็คือการให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้เสนอไอเดียมุมมองต่างๆที่เขามี แล้วก็สร้างสรรค์ออกมาเราให้เขาได้มีโอกาสแสดงความสามารถลงทุนลงแรง สำหรับปีนี้เราได้ให้โจทย์หลักๆก็เป็นเรื่องโทนสี อันดับแรกก็คือเรื่องโทนสีที่ต้องเป็นแดงดําซึ่งอยากให้น้องๆ ทําโจทย์ออกมาให้มีความน่าเกรงขามกับไอเดียที่สร้างสรรค์ออกมาให้มากที่สุด สำหรับทัศนคติกับโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ดีก็อย่างที่บอกครับในเมื่อเด็กๆเขามีความคิดสร้างสรรค์  จําเป็นต้องมีเวทีให้พวกเขาได้แสดงออก ให้เขาได้แสดงผลงานออกมา เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่ทําให้เขาเจริญเติบโตพัฒนาการเรียนรู้ครับ”  

อีกด้านหนึ่งของ Mentor และเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง คุณพิมพ์ชาญา สะสมทรัพย์ ผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอล นครปฐม ยูไนเต็ด  หรือคุณเอมี่ ทายาทโดยตรงของสโมสรฯ ได้กล่าวถึงการมอบโจทย์ครั้งแรกกับนักศึกษาว่า

“ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่ เอมี่มองว่าการออกแบบอยากให้ทางนักศึกษา Create ออกมาเป็น โมเดิร์นไลฟ์สไตล์ ก็คืออยากให้ฟิตต์เอเวอรี่เดย์ สามารถใช้ได้ในชีวิตประจําวันแล้วก็ใช้ได้ทั่วไปค่ะ ไม่ใช่แค่ว่าในสปอร์ตไม่ใช่แค่ว่าในสเตเดี้ยมแต่ว่าใช้ได้ทุกวันใช้ได้จริง สำหรับการมอบโจทย์ในปีนี้เป็นปีแรกที่เอมมี่ได้เข้ามามีส่วนร่วมแบบเต็มตัว โดยส่วนตัวเอมมี่ต้องการให้มีการออกแบบ ผ้าพันคอ/เสื้อแฟนคลับ/เสื้อเดินทาง โดยชุดจะต้องดีไซน์ออกแบบดีมีเนื้อผ้าที่ดีถูกใจวัยรุ่น  สำหรับปีที่ผ่านมาการออกแบบของนักศึกษารุ่นก่อนดีมากๆค่ะ เราได้เอาไปใช้กับดีไซน์ของชุดแข่งจริง สำหรับการมอบโจทย์หลักของปี 2024-2025 เราต้องการธีมสีกรม/ สีเขียวเข้ม/ แล้วก็สีครีม  เดี๋ยวเรารอดูว่าจะออกมาเป็นยังไงเพราะว่าเราอ้างอิงมาจากรัชกาลที่ ๖ ซึ่งบอกน้องๆ ไปว่าเป็นประวัติศาสตร์ของ ทีมนครปฐมก็ให้ไปอะแดพทออกแบบมา เดี๋ยวเอมมี่จะมาทําขายหลังจากที่รู้ว่าทีมไหนเป็นผู้ชนะคะ"  คุณเอมี่กล่าว

และบุคลากรท่านสุดท้ายของสถาบันการศึกษา ผศ.ดร. ณัฐสุภา เจริญยิ่งวัฒนา รองคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานออกแบบและควบคุมวิชาเรียน ของนักศึกษาได้กล่าวถึงความรู้สึกว่า

“กิจกรรม Football Sportwear 2024 เป็นการมอบโอกาสให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้ด้านการออกแบบด้านผลิตภัณฑ์กีฬาจากโจทย์จริงของสโมสร ซึ่งปีนี้ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพดีใจที่ได้รับเกียรติจาก 2 สโมสรเข้าร่วมกิจกรรม ในมุมของนักศึกษาวิชาเรียนด้านแฟชั่นส่วนใหญ่จะไม่มีโอกาสที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ออกแบบด้านกีฬาเลย แต่กิจกรรมนี้เหมือนกับว่าเด็กๆได้เรียนรู้กับนักฟุตบอลกับผู้มีประสบการณ์จากทางสโมสร แล้วก็เรียนรู้ไปถึงกระบวนการออกแบบจากโปรดักชั่นจริง ในรูปแบบของการผลิตที่ถูกต้องตามหลักการออกแบบค่ะ การรับโจทย์ของนักศึกษาเรามอง ว่าเป็นโจทย์ที่มีประโยชน์มากเพราะว่าเป็นโจทย์ที่มาจากความต้องการจริง รวมถึงตัวนักฟุตบอลได้มาบอก ความต้องการ แบบเสื้อผ้า น้ำหนักที่เบา รวมถึงเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เรียบ แต่เฉียบ มีรสนิยมเป็นแบบเฉพาะทาง นับว่าเป็นการ Collaboration ร่วมกันอย่างเป็นระบบคะ”  อาจารย์เพชรกล่าว

โครงการ eisa มุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและร่วมพัฒนาการศึกษาตั้งแต่ระดับเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการต่อยอดโครงการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มGen Z ซึ่ง “ความรู้ การฝึกฝน” เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ช่วยยกระดับมาตรฐานให้ตัวนักศึกษาได้เติบโตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพ ก้าวขึ้นเป็นมืออาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคมต่อไปในอนาคต

X

Right Click

No right click