ฟูจิฟิล์ม ผนึกกำลัง World Press Photo Foundation เดินหน้ายกระดับวัฒนธรรมการถ่ายภาพระดับโลก

February 10, 2024 197

ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น ประกาศความร่วมมือกับ World Press Photo Foundation องค์กรอิสระไม่แสวงหากำไรจากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันภาพถ่ายจากช่างภาพข่าวและช่างภาพสารคดีทั่วโลกเพื่อเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของยุคสมัยผ่านภาพถ่ายอันทรงพลัง ฟูจิฟิล์ม ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ พร้อมสนับสนุนการพัฒนาวัฒนธรรมการถ่ายภาพทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ฟูจิฟิล์มสนับสนุนการประกวด World Press Photo Contest และนิทรรศการที่จัดขึ้นโดย World Press Photo Foundation ทั้งยังสนับสนุนกล้องดิจิทัลและอุปกรณ์ต่อไปนี้ให้แก่ผู้ชนะในแต่ละสาขาทั่วโลกในการประกวด World Press Photo Contest ทั้ง 4 ประเภท นอกจากนี้ฟูจิฟิล์มมีแผนที่จะจัดเวิร์กชอปใน 10 เมืองทั่วโลกระหว่างการจัดนิทรรศการ World Press Photo อีกด้วย

- กล้องดิจิทัลมิเรอร์เลส (“FUJIFILM GFX100 II”)

- เลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ 2 ตัวสำหรับซีรีส์ GFX

- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 2 ก้อน ("NP-W235")

- เครื่องชาร์จแบตเตอรี่แบบคู่ ("BC-W235")

“เพื่อฉลองครบรอบ 90 ปีของฟูจิฟิล์มซึ่งตรงกับวันที่ 20 มกราคมปีนี้ เราได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรใหม่เพื่อช่วยยกระดับการเล่าเรื่องและการสื่อสารที่น่าเชื่อถือจากภาพถ่ายที่ทรงพลัง” มร.มาซาโตะ ยามาโมโตะ ผู้อำนวยการรองประธานบริหาร ผู้จัดการทั่วไป แผนกโซลูชันการถ่ายภาพ ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น กล่าว "การร่วมมือกับมูลนิธิ World Press Photo Foundation ในครั้งนี้ถือเป็นการสนับสนุนคนในวงการภาพถ่ายที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์"

“เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับฟูจิฟิล์ม ซึ่งเป็นบริษัทที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันกับเราในด้านการสนับสนุนชุมชนการถ่ายภาพที่นำเสนอเรื่องราวและรูปภาพสำคัญต่าง ๆ ของโลก” มิส จูมานา เอล เซน คูรี กรรมการบริหารของ World Press Photo Foundation กล่าวว่า “การผนึกกำลังของเราจะทำให้มูลนิธิเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งยังยกระดับคุณภาพนิทรรศการที่เราจัด และสนับสนุนวงการถ่ายภาพข่าวและถ่ายภาพสารคดีได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ฟูจิฟิล์มมีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการภาพถ่ายอย่างต่อเนื่องผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เปี่ยมคุณค่า ได้แก่ กล้องอินสแตนท์ในตระกูล Instax เครื่องพิมพ์สมาร์ตโฟน กลุ่มผลิตภัณฑ์กล้องดิจิทัลมิเรอร์เลสซีรีส์ X และ GFX System และฟิล์มภาพถ่าย นอกจากนี้ ในวงการการถ่ายภาพข่าว กล้องดิจิทัลมิเรอร์เลสของฟูจิฟิล์มยังได้รับการยอมรับจากมืออาชีพทั่วโลก รวมถึงเหล่าผู้ชนะการประกวด World Press Photo Contest ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับมูลนิธิ World Press Photo Foundation

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2498 ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ World Press Photo Foundation ได้จัดการประกวด World Press Photo Contest เป็นประจำทุกปี ผลงานที่ชนะเลิศจะได้รับการคัดเลือกโดยคณะกรรมการจากนานาชาติ และได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการ World Press Photo ที่จัดขึ้นทั่วโลก โดยนิทรรศการ World Press Photo เป็นหนึ่งในนิทรรศการภาพถ่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีผู้เข้าชมหลายล้านคนต่อปี

เกี่ยวกับการประกวด World Press Photo Contest 2024 และนิทรรศการ World Press Photo

การประกวด World Press Photo Contest 2024 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 60,000 ภาพจากช่างภาพมากความสามารถทั่วโลก หลังการพิจารณาอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการจากนานาชาติ การประกาศผลผู้ชนะระดับภูมิภาคจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 เมษายน 2567 และประกาศผลผู้ชนะระดับโลกทั้งสี่ประเภท1 ในวันที่ 18 เมษายน 2567 จากนั้นนิทรรศการ World Press Photo จะจัดขึ้นกว่า 80 เมืองทั่วโลก เริ่มที่อัมสเตอร์ดัมในวันที่ 19 เมษายน 2567 โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 4 ล้านคน


*1: รางวัลแต่ละประเภท ได้แก่ World Press Photo of the Year, World Press Photo Story of the Year, World Press Photo Long-Term Project Award และ World Press Photo Open Format Award

*2: ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เม็กซิโก ฯลฯ

X

Right Click

No right click